Pháp luật và cuộc sống

Thứ năm - 19/05/2022 04:46
I, MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA CHƯƠNG TRÌNH
Cung cấp, tuyên truyền thông tin về pháp luật cho người dân nói chung và cho bà con dân tộc nói riêng để bà con nhận thức được sự cần thiết phải sống và tuân thủ đúng theo pháp luật.
  • Tuyên truyền phổ biến kiến thức cho bà con những thông tin cơ bản nhất trong cuộc sống.
  • Bằng dẫn chứng trong các điều luật và được thể hiện một cách dễ hiểu thông qua các tình tiết dưới dạng tiểu phẩm những vấn đề thường xảy ra trong cuộc sống để bà con dễ nhận thức và không vi phạm pháp luật.
  • Nâng cao ý thức tuân thủ theo pháp luật và đời sống cộng đồng, có trách nhiệm với gia đình, xã hội.
  • Nâng cao nhận thức, thái độ và hành vi của người dân nói chung và bà con nói riêng để chấp hành pháp luật.

II, TỔNG QUAN VỀ CHƯƠNG TRÌNH
  • Thời lượng: 20 phút/ 1 chương trình
  • Tần suất: 1-2 số/ tuần
  • Tổng chương trình: 52-104 số/ năm



III, KẾT CẤU CHƯƠNG TRÌNH
Gồm 3 phần:
PHẦN 1: TIỂU PHẨM (5 - phút)
Thông qua hình thức giải trí nhẹ nhàng của các tiểu phẩm trong chương trình để bà con dễ hiểu, dễ tiếp thu các điều luật cơ bản. Tránh xảy ra các va chạm trong cuộc sống hàng ngày và lồng ghép một số trích dẫn trong bộ luật cùng các tình huống để bà con dễ tiếp cận với luật.
Mỗi chương trình sẽ đề cập đến những tình huống thường xảy ra trong cuộc sống hàng ngày như: Bạo hành trong gia đình, ly hôn, cách phân chia tài sản sau ly hôn, giải quyết tranh chấp về tài sản, con cái, đất đai….
PHẦN 2: ĐIỀU LUẬT (10-12 phút) talk – MC và luật sư, nhân vật (dựng talk đan xen bằng những hình ảnh dẫn câu hỏi , trả lời cho phong phú về mặt hình ảnh.)
Căn cứ vào tình huống trong tiểu phẩm xảy ra trong cuộc sống hàng ngày nhưng có những hậu quả liên quan tới điều luật và cùng nhau bàn luận xung quanh điều luật, cùng nhau talk bàn sâu về điều luật đê bà con hiểu rõ,hiểu sâu về các tình huống liên quan trong cuộc sống vi phạm pháp luật và biết cách tránh không vi phạm vô hình hay cố ý – phân tích mổ xẻ các vấn đề trong tiểu phẩm liên đến ý nhỏ trong điều luật.
Mỗi chương trình sẽ đề cập đến những tình huống thường xảy ra trong cuộc sống hàng ngày và có những điều luật liên quan đi cùn như: Bạo hành trong gia đình, ly hôn, cách phân chia tài sản sau ly hôn, giải quyết tranh chấp về tài sản, con cái, đất đai….
MC hoặc Luật sư) sẽ tóm lược trích dẫn 1 điều trong bộ luật và trình bày, giải thích các vấn đề xuay quanh chủ đề đó thật cặn kẽ dễ hiểu cho bà con, mức độ nặng nhẹ của hành vi vi phạm để bà con hiểu từ đó sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật Việt Nam.
PHẦN 3: CÂU HỎI DÀNH CHO KHÁN GIẢ (2 -3 phút) mỗi số trả lời 1 chủ đề câu hỏi về luật,
MC kết thúc chương trình- nhắn nhủ 1 điều gì đó tơi moi người có khi là 1 câu nói hay về cuộc sống, có khi là 1 câu mang tính luật nhân quả để tăng thêm sự hấp dẫn của ctrinh mà ko bị cứng nhắc bởi chủ đề



IV, HÌNH THỨC THỂ HIỆN
  • Nội dung thông tin phong phú
  • MC dẫn Trường quay
  • Mỗi tuần một số thể hiện xuyên suốt toàn bộ chương trình về phổ
biến điều luật cho bà con dân tộc.
  • Trường quay thiết kế gần gũi, thân thiện với bà con dân tộc
  • Tiểu phẩm: Được xây dựng thể hiện bằng những tình huống xảy ra trong cuộc sống hàng ngày rất gần gũi vời bà con, và pha chút hài hước để bà con dễ hiểu, dễ nhớ .



V, HỎI DÀNH CHO KHÁN GIẢ
Cuối mỗi chương trình sẽ có câu hỏi dành cho khán giả về điều luật mà chương trình vừa đưa ra nằm trong điều mấy, bộ luật nào quy định. Khán giả có câu trả lời gửi tới tổng Đài của chương trình đúng sẽ nhận được một phần quà của chương trình (Quà là hiện vật). Đồng thời cũng nhận câu hỏi về luật mà bà con đang thắc mắc muốn được giải đáp.

 

Tác giả: Quản lý

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây