Media bao gồm mọi phương tiện phát sóng và thu hẹp như báo, tạp chí, truyền hình, đài, biển quảng cáo, thư trực tiếp, điện thoại, fax và internet. Phương tiện kỹ thuật số, chiếm một phần lớn các giao tiếp hiện đại, bao gồm các tín hiệu được mã hóa phức tạp có thể đem tới những thông tin đến đại đa số người dùng.
Đây là khái niệm cơ bản và chính xác nhất về Media, giúp các bạn có thể hình dung rõ hơn về khái niệm cũng như nó thể hiện cho điều gì.
Hiện tại có khá nhiều cách cũng như đặc điểm để bạn có thể phân loại về loại hình Media. Nếu làm một cách đơn giản, bạn có thể chia thành Traditional media và Digital media cho dễ nhớ cũng như chia đúng với hình thức mà nó thể hiện và hoạt động. Còn nếu bạn đi sâu vào tìm hiểu về ngành Media thì mình khuyên các bạn nên tìm hiểu thật kỹ về các khái niệm Paid – Owned – Earned media:
Nếu bạn phân loại theo 3 yếu tố trên sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về bản chất và mối quan hệ giữa các kênh.
Một content hay trên Owned media khi được nhiều người chia sẻ, thảo luận sẽ tạo ra earned media. Tuy nhiên, muốn đạt được Earned media thì sáng tạo về content thôi thì chưa đủ, bạn còn cần 1 “cú hích” để tiếp cận tới lượng lớn người xem. Đó cũng là lý do khi muốn lan tỏa thông điệp nhanh trong thời gian ngắn, hầu hết các thương hiệu đều dùng tới Paid media.
Làm media, đa phần bạn sẽ làm cho 3 bên này dù tính chất công việc tương đối khác nhau:
Bắt đầu với Media Agency, bạn có thể sẽ thấy 2 vị trí phổ biến đó là:
Ở các publisher như đài truyền hình; đài phát thanh; ad-network… thì công việc của dân media thường là sales – bán slot quảng cáo hoặc account – người tiếp nhận project từ sales và tiếp tục follow-up khách hàng trong quá trình chạy.
Mặc dù blog là một hình thức mới của media, chúng vẫn có liên quan và có chung một số đặc điểm của các loại phương tiện truyền thông trước đây. Thông tin trong blog có thể dễ dàng truy cập và tìm kiếm, và mọi thứ thường được tổ chức một cách tự nhiên. Ví dụ: bài đăng trên blog thường được đặt trong danh mục và người dùng có thể điều hướng bài đăng theo danh mục hoặc thẻ cụ thể hoặc thông qua việc tìm kiếm. Và giống như các hình thức khác của phương tiện truyền thông, nội dung được đăng thường chứa nội dung đa phương tiện như ảnh và video đính kèm cùng với văn bản.
Blog cũng có thể giúp doanh nghiệp tương tác với người dùng, mặc dù không được mạnh mẽ như các trang mạng xã hội. Ví dụ, loại tin tức phổ biến nhất cho các blog là chính trị và sự kiện nước ngoài, theo Trung tâm nghiên cứu Pew.
Ban đầu, chủ sở hữu doanh nghiệp thường có một blog riêng biệt với trang web của họ, nhưng giờ đây, bạn có thể dễ dàng tích hợp cả hai để giúp doanh nghiệp quản lý dễ dàng hơn, cũng như dễ dàng hơn cho khách truy cập. Nhiều chủ sở hữu doanh nghiệp sử dụng nền tảng blog, chẳng hạn như WordPress, cho cả trang web và blog của họ. Hơn nữa, như blog đã phát triển một cách dễ dàng và phổ biến, nhiều người đã khởi nghiệp từ việc viết blog cá nhân mỗi ngày.
Công nghệ thực tế ảo mô phỏng một môi trường cùng với sự hiện diện vật lý và trải nghiệm giác quan của người dùng. Thông thường, người dùng trải nghiệm thực tế ảo thông qua một tai nghe đặc biệt hoặc trên màn hình máy tính.
Trong thực tế ảo, người dùng có thể đạp xe qua dãy Himalaya, cân nhắc mua bất động sản chưa được xây dựng, xem phim 360 độ và làm tất cả mọi thứ. Tất cả thực tế ảo đều mang lại trải nghiệm tương tác, nhập vai cao, giúp người dùng sống trong môi trường sống động nhưng chỉ là hư cấu. Một số người nói rằng mức độ tương tác vô song của thực tế ảo đủ điều kiện là “phương tiện tối thượng” trong các phương tiện truyền thông mới.
Thực tế ảo có thể sẵn sàng để trở thành tương lai của các phương tiện truyền thông. Các công ty truyền thông và giải trí đang đầu tư vào thực tế ảo và lên kế hoạch biến phương tiện này trở thành nền tảng giải trí tiếp theo, tờ New York Times cho biết.
Truyền thông mạng xã hội tập trung chủ yếu vào việc tạo, chia sẻ và trao đổi thông tin, ý tưởng và nội dung trong các cộng đồng mạng trực tuyến. Với tính tương tác cao, phương tiện truyền thông xã hội là một hình thức của media dựa chủ yếu vào sự tham gia của người dùng để cung cấp giá trị.
Trái với các hình thức truyền thông mới như thực tế ảo, truyền thông xã hội phổ biến với đa số người dùng trên thế giới. Người dùng trực tuyến trung bình dành 1,72 giờ mỗi ngày trên các nền tảng xã hội, theo một cuộc khảo sát của 170.000 người dùng Internet do GlobalWebIndex tìm thấy. Mạng xã hội tiêu thụ khoảng 28% của tất cả các hoạt động trực tuyến. Tương lai của truyền thông xã hội có thể gắn liền với các hình thức truyền thông mới khác.
Báo chí trực tuyến được coi là phương tiện truyền thông mới vì nhiều lý do tương tự như blog. Báo chí trực tuyến kết hợp nhiều loại phương tiện sẽ giúp người dùng dễ dàng truy cập và tìm kiếm. Người dùng cũng có thể tương tác với một số tờ báo trực tuyến thông qua tính năng nhận xét.
Trực tuyến tạo ra nhiều cơ hội hơn cho báo chí, chẳng hạn như cạnh tranh với báo chí in trong việc trình bày tin tức một cách kịp thời hơn. Nhận diện thương hiệu mạnh mẽ của các tờ báo và mối quan hệ thân thiết với các nhà quảng cáo cũng được nhận định sẽ còn tăng mạnh trong những năm tới.
Báo chí trực tuyến – cùng với phương tiện truyền thông xã hội và các hình thức khác của phương tiện truyền thông mới – là một phần lý do quan trọng giải thích việc báo truyền thống đang chuyển sang dạng kỹ thuật số. Doanh thu quảng cáo báo chí in giảm xuống còn 16,4 tỷ đô la trong năm 2014 so với 44,9 tỷ đô la năm 2003, trong khi doanh thu quảng cáo kỹ thuật số tăng lên 3,5 tỷ đô la trong năm 2014 từ 1,2 tỷ đô la năm 2003.
Trò chơi kỹ thuật số là một phần của văn hóa phương tiện hàng ngày và một loại phương tiện mới độc đáo. “Trò chơi kỹ thuật số và thế giới trò chơi mở ra không gian văn hóa, và, không giống như các phương tiện truyền thông và môi trường ảo mới, những không gian này được đóng khung mang tới vẻ vui tươi ngay từ đầu” Johannes Fromme và Alexander Unger viết trong cuốn sách Trò chơi điện tử và văn hóa truyền thông mới .
Trò chơi kỹ thuật số cũng đáng chú ý về cách họ xây dựng tương tác và cộng đồng. Ngành công nghiệp đang tạo ra một dòng game ổn định để tiếp tục mở rộng bản chất và tác động của họ – chúng có thể mang tính nghệ thuật, xã hội và tương tác với nhiều người cho phép số lượng lớn người từ khắp nơi trên thế giới tham gia cùng một lúc. Hơn một nửa số game thủ thường xuyên chơi với những người khác, và khoảng một nửa cảm thấy rằng trò chơi video giúp họ kết nối với bạn bè và dành thời gian cho gia đình, theo Hiệp hội phần mềm giải trí.
Một số loại trò chơi thể hiện khả năng của những loại media mới. Trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi khiến họ đắm chìm trong thế giới ảo được xây dựng dựa trên tương tác xã hội – và thế giới nhân tạo này có cấu trúc, văn hóa, đạo đức, kinh tế và chính trị riêng.
Truyền thông (từ Latin: commūnicāre, nghĩa là “chia sẻ”) là hoạt động truyền đạt thông tin thông qua các phương thức trao đổi ý tưởng, cảm xúc, ý định, thái độ, mong đợi, nhận thức hoặc các lệnh, như ngôn ngữ, cử chỉ phi ngôn ngữ, chữ viết, hành vi và có thể bằng các phương tiện khác như thông qua điện từ, hóa chất, hiện tượng vật lý và mùi vị. Đó là sự trao đổi có ý nghĩa của thông tin giữa 2 hoặc nhiều thành viên (máy móc, sinh vật hoặc các bộ phận của chúng).
Truyền thông đòi hỏi phải có một người gửi, một tin nhắn, một phương tiện truyển tải và người nhận, mặc dù người nhận không cần phải có mặt hoặc nhận thức về ý định của người gửi để giao tiếp tại thời điểm việc truyền thông này diễn ra; do đó thông tin liên lạc có thể xảy ra trên những khoảng cách lớn trong thời gian và không gian. Truyền thông yêu cầu các bên giao tiếp chia sẻ một khu vực dành riêng cho thông tin được truyền tải. Quá trình giao tiếp được coi là hoàn thành khi người nhận hiểu thông điệp của người gửi.
Các phương thức truyền tin là những sự tác động lẫn nhau qua một trung gian giữa ít nhất hai tác nhân cùng chia sẻ một ký hiệu tin tức hoặc một quy tắc mang một ý nghĩa nào đó. Truyền tin thường được định nghĩa là “sự truyền đạt suy nghĩ, ý kiến hoặc thông tin qua lời nói, chữ viết, hoặc dấu hiệu”.
Trong những năm gần đây, “ngành truyền thông” là một ngành khá phổ biến và quan trọng trên thế giới hiện nay. Tại Việt Nam ngành truyền thông đã bắt đầu xác lập vai trò quan trọng trong và đang là một ngành cực kỳ phát triển và có tiềm năng tại thị trường Việt Nam.
Hiểu một cách đơn giản ngành truyền thông là áp dụng những phương pháp, cách thức giao tiếp để xây dựng mối quan hệ giữa công ty và khách hàng, giúp khách hàng nhận biết được thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ… thông qua các hoạt động truyền thông. Từ đó xây dựng và phát triển hình ảnh công ty, doanh nghiệp… định vị tâm trí khách hàng, lôi kéo và tạo thiện cảm với khách hàng….
Ngành truyền thông được chia làm 4 nhóm chính:
Tùy vào từng nhóm sẽ có những tính chất công việc hoàn toàn khác nhau, các bạn hãy tìm hiểu kỹ hơn các nhóm này để có thể hiểu rõ hơn về các công việc mà truyền thông sẽ làm.
Tác giả: Quản lý
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn