Ngành Công nghệ truyền thông

Thứ tư - 08/06/2022 03:13

1. Tìm hiểu ngành Công nghệ truyền thông

  • Công nghệ truyền thông (hay Quản trị công nghệ truyền thông) là ngành học nghiên cứu về quá trình sản xuất truyền thông thông qua các công nghệ hiện đại. Cụ thể là sản xuất phim điện ảnh, chương trình truyền hình, phim quảng cáo, phim ngắn, tiểu phẩm... và quá trình kinh doanh truyền thông như kinh doanh và marketing phim ảnh, chương trình, nội dung, quảng cáo...
  • Chương trình đào tạo ngành Công nghệ truyền thông (tên tiếng Anh là Communication Technology) trang bị cho sinh viên cách vận dụng kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin, kỹ năng sản xuất, phát triển, kinh doanh các sản phẩm truyền thông phục vụ cho nhu cầu công việc sau khi ra trường. Sinh viên còn được cung cấp khối kiến thức cơ bản về cách thức, quy trình sản xuất các sản phẩm truyền thông như: chướng trình phát thanh, chương trình truyền hình, tác phẩm điện ảnh, phim truyện...
  • Ngành Công nghệ truyền thông giúp sinh viên phát triển về năng lực quản trị, kinh doanh sản phẩm truyền thông. Từ đó, nghiên cứu chuyên sâu về thị hiếu khán thính giả và lập kế hoạch truyền thông, Marketing về phương án kinh doanh sản phẩm truyền thông hiệu quả.
  • Các môn học tiêu biểu của ngành gồm: Truyền thông đa phương tiện, Quy trình sản xuất sản phẩm truyền thông, Sản xuất phim truyện, Xuất bản Truyền thông, Xây dựng chương trình Truyền hình... Ngoài ra, ngành Công nghệ truyền thông còn liên quan đến thiết kế những sản phẩm mỹ thuật như: quảng cáo, truyền hình, bản tin, phát thanh…tại các cơ quan báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình, công ty quảng cáo, tổ chức sự kiện…
Những điều cần biết về Ngành công nghệ truyền thông

2. Chương trình đào tạo ngành Công nghệ truyền thông

Các bạn tham khảo chương trình đào tạo và các môn học chuyên ngành Công nghệ truyền thông trong bảng dưới đây.

STT

Tên môn

1

Những NLCB của CN Mác Lê nin 1

2

Anh văn 1

3

Mỹ học đại cương

4

Cơ sở văn hóa Việt Nam

5

Toán cao cấp

6

Tiếng Việt thực hành

7

Tin học đại cương

8

Những NLCB của CN Mác Lê nin 2

9

Anh văn 2

10

Lý thuyết truyền thông

11

Quan hệ công chúng đại cương

12

Pháp luật đại cương

13

Nhập môn đa phương tiện

14

Cơ sở đồ họa máy tính

15

Tư tưởng Hồ Chí Minh

16

Anh văn 3

17

Đồ họa 2D ứng dụng 1

18

Công chúng truyền thông

19

Pháp luật và đạo đức báo chí truyền thông

20

Truyền thông Internet

21

Nhiếp ảnh cơ bản

22

Đường lối cách mạng của ĐCS VN

23

Anh văn 4

24

Biên tập audio và video

25

Đồ họa 2D ứng dụng 2

26

Tâm lý học truyền thông

27

Ngôn ngữ truyền thông

28

Xây dựng chương trình phát thanh

29

Thực tập cơ sở

30

Tổ chức sản phẩm truyền thông

31

Xây dựng chương trình truyền hình

32

Kỹ năng viết truyền thông

33

Nhập môn quảng cáo

34

Truyền thông tiếp thị tích hợp

35

Thiết kế web

36

Các phương tiện truyền thông đại chúng

37

Xã hội học truyền thông

38

Thiết kế truyền thông

39

Phát triển web CMS

40

Tổ chức sự kiện

41

Thiết kế dàn trang

42

Truyền thông quốc tế

43

Thực tập chuyên ngành

44

Kỹ năng giao tiếp

45

Quản lý và đánh giá chiến dịch truyền thông

46

Xây dựng và phát triển thương hiệu

47

Tự chọn 1

48

Tự chọn 2

49

Tự chọn 3

50

Thực tập tốt nghiệp

51

Khóa luận tốt nghiệp

Theo Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông - Đại học Thái Nguyên

3. Các khối thi vào ngành Công nghệ truyền thông

Ngành Công nghệ truyền thông có mã ngành 7320104, xét tuyển các tổ hợp môn sau:

  • A01 (Toán, Vật Lý, Hóa Học)
  • A16 (Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn)
  • C00 (Ngữ Văn, Lịch Sử, Địa Lý)
  • C02 (Ngữ văn, Toán, Hóa học)
  • C15 (Ngữ văn, Toán, Giáo dục công)
  • D02 (Ngữ Văn, Toán, Tiếng Nga)
  • D14 (Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh)
  • D15 (Ngữ văn, Địa lí, Tiếng Anh)

*Xem thêm: Các tổ hợp môn xét tuyển Đại học - Cao đẳng

4. Điểm chuẩn ngành Công nghệ truyền thông

Năm 2018, điểm chuẩn ngành Công nghệ truyền thông như sau:

  • Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông - Đại học Thái Nguyên là 14 điểm xét các tổ hợp môn C04, D01, D10, D15 dựa vào kết quả thi THPT Quốc gia.
  • Đại học Hoa Sen là 20 điểm xét các tổ hợp môn A00, A01, D01/D03, D09.

5. Các trường đào tạo ngành Công nghệ truyền thông

Danh sách các trường đào tạo ngành Công nghệ truyền thông gồm:

6. Cơ hội việc làm ngành Công nghệ truyền thông 

Sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ truyền thông có cơ hội đảm nhiệm các vị trí công việc sau:

  • Chuyên viên nghiên cứu về các chương trình hoặc ứng dụng truyền thông chương trình truyền hình, quảng cáo, game, website... chuyên điều phối sản xuất, quản lý sản xuất, chương trình, kinh doanh thời lượng phát sóng, tác phẩm truyền hình, phát thanh.
  • Biên tập viên, phóng viên, cộng tác viên tại các tòa soạn báo in, báo mạng đài phát thanh, đài truyền hình từ trung ương đến địa phương.
  • Chuyên viên marketing, quan hệ khách hàng, quan hệ công chúng tại các doanh nghiệp, công ty.
  • Chuyên viên tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông, sự kiện quảng cáo, quảng bá doanh nghiệp, cá nhân, quan hệ công chúng.
  • Cán bộ nghiên cứu, giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trường THPT đào tạo về lĩnh vực ngành Công nghệ truyền thông.
  • Làm việc tại các doanh nghiệp truyền thông như: công ty quảng cáo, công ty truyền thông, tổ chức sự kiện, công ty nghiên cứu thị trường, phòng PR Marketing và quảng cáo của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ thuộc mọi ngành nghề.
Ngành công nghệ truyền thông

7. Mức lương ngành Công nghệ truyền thông

  • Lương ngành Công nghệ truyền thông đối với sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm, cần người hướng dẫn, đào tạo, lương trung bình từ 6 -8 triệu/tháng. Đối với những cá nhân có kinh nghiệm sẽ từ 8 -10 triệu/đồng, ngoài ra, với cấp quản lý cao cấp có thâm niên mức lương sẽ dao động từ 15 - 22 triệu/tháng.

8. Những tố chất phù hợp ngành Công nghệ truyền thông

Những tố chất, kỹ năng cần có để thành công trong lĩnh vực Công nghệ truyền thông như sau:

  • Có óc sáng tạo, chí tiến thủ;
  • Bản lĩnh tự tin, kiên trì với công việc;
  • Có niềm đam mê với ngành truyền thông và công nghệ;
  • Có khả năng ngoại ngữ;
  • Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình tốt;
  • Phân tích tổng hợp thông tin nhanh;
  • Khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề;
  • Tính kiên trì và nghiêm túc;
  • Kiến thức sâu rộng về mọi mặt;
  • Nhạy cảm và sáng tạo;
  • Có kỹ năng quản trị và kinh doanh quảng cáo truyền thông.

Tác giả: Quản lý

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển Sinh Bách Khoa
Bách Khoa
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây