Nhân dịp đầu xuân, chúng tôi có phỏng vấn tiến sĩ Kelly Cassidy – Giám đốc Đào tạo của Swinburne Việt Nam chia sẻ những thách thức và cơ hội của ngành Truyền thông Đa phương tiện trong kỷ nguyên số để có cái nhìn rõ hơn về cơ hội việc làm đối với ngành "hot" này nhé!
Là một chuyên gia trong ngành Truyền thông Đa phương tiện, cô nghĩ thế nào về những thay đổi trong ngành Media & Communication trong kỷ nguyên số này?
Hầu hết các phương tiện truyền thông hiện nay đã được số hoá, vì vậy sự chuyển giao giữa các phương thức truyền thống và hiện đại sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng. Sự số hoá đã dẫn đến việc media được gài gắm vào trong mọi thứ ta làm, từ shopping cho đến hẹn hò, cho đến gọi đồ ăn.
Chúng ta có thể thấy xu hướng sử dụng media ngày càng cao đã có một tầm ảnh hưởng quan trọng trong mọi lĩnh vực. Thời khi tôi còn trẻ, khái niệm digital marketing còn xa lạ và chưa có nhiều ứng dụng, nhưng thời nay, nếu nói không biết đến digital marketing thì bạn đã lạc hậu mất rồi.
Cụ thể những công việc mới nào đang được tạo ra trong ngành Media, thưa cô?
Ở Australia có một ngạn ngữ thế này: "Hầu hết những công việc của hôm nay sẽ không còn tồn tại trong 10 năm nữa", và điều này hoàn toàn đúng với ngành Media. Với các xu hướng hiện tại, Phân tích dữ liệu và Trực quan hoá dữ liệu sẽ còn tiếp tục phát triển nhanh, tạo ra nhiều công việc mới liên quan đến giải quyết các vấn đề trong Media mà trước đó chưa từng xuất hiện. Ngoài ra, những ngành nghề đã có từ lâu như nhiếp ảnh, editing, thu âm sẽ dễ được con người tiếp cận và sử dụng hơn mà không cần đến bằng cấp kỹ chuyên môn.
Một điều đặc biệt nữa chính là sinh viên tốt nghiệp có khả năng đáp ứng với công việc. Sinh viên có thể làm việc trái ngành mà không gặp bất kỳ khó khăn nào, vì họ có thể tự học hỏi thêm các kỹ năng liên quan.
Cô nghĩ thế nào về cơ hội việc làm trong ngành Media hiện nay?
Media tiếp tục là một trong những ngành công nghiệp phát triển trên thế giới khi dần trở nên mật thiết đến đời sống hằng ngày của chúng ta. Một trong những điểm nhấn thành công trong kinh doanh hiện đại chính là hiểu rõ một tổ chức cần sử dụng hiệu quả media như thế nào để giao tiếp nội bộ cũng như bên ngoài xã hội. Có một thực tế là nhiều sinh viên ngành Media không bắt đầu sự nghiệp Media của mình từ đầu, thay vào đó, họ tận dụng những kỹ năng liên quan để làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Cô nhận thấy ngành Media ở Australia và các nước phát triển có những đặc điểm gì nổi bật?
Các phương thức truyền thông truyền thống tại Australia như truyền hình và báo chí được bảo vệ trong suốt một thời gian dài bởi quy định của chính phủ nhằm hạn chế cạnh tranh. Kỷ nguyên số đã thay đổi tất cả, các phương tiện truyền thông giờ đây phải nỗ lực rất nhiều để tồn tại.
Các ấn phẩm online ra đời lấn át báo giấy, và sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ streaming quốc tế cạnh tranh gay gắt với truyền hình.
Các doanh nghiệp thì cố gắng để tìm ra mô hình doanh doanh thu trong thị trường phân mảng này. Hầu hết các media truyền thống dựa vào quảng cáo trả phí, tuy nghiên, người dùng dần chuyển hướng sang đóng phí theo tháng.
Cô có thể cho biết xu hướng phát triển của ngành Media tại Việt Nam trong tương lai?
Ngành Media tại Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với các nước trên thế giới. Các công ty media địa phương cũng đang phải đối mặt với sự phát triển mạnh mẽ của các tổ chức media lớn quốc tế. Phần lớn các phương thức truyền thống được thay thế bởi công nghệ kỹ thuật số (đặc biệt là dành cho giới trẻ).
Một trong những điểm nổi bật của thị trường Media Việt Nam chính là nền tảng trên thiết bị di động với tốc độ phát triển nhanh chóng. Sinh viên Việt Nam cần hiểu được những đặc tính sản xuất nội dung và phân phối kênh truyền thông trên nền tảng mobile hơn so với các sinh viên đang theo học tại Úc.
Các khoá học tại Swinburne cung cấp gì đến thị trường lao động?
Các khoá học tại Swinburne kết hợp chương trình giảng dạy ngành Media & Communication từ Australia cùng với sự tham gia của các chuyên gia trong ngành từ FPT và các doanh nghiệp trong nước, chuẩn bị cho sinh viên những yêu cầu cụ thể đối với ngành Media tại Việt Nam, nhưng cũng giúp các em hình thành khả năng làm việc trong ngành Media ở bất kỳ đâu trên thế giới. Quan trọng hơn cả, khoá học kết hợp các kỹ năng thực hành, phân phối và phân tích truyền thông với kiến thức bao quát về sử dụng Media trong kinh doanh.
Swinburne Việt Nam sẽ bắt đầu giảng dạy ngành Media 2020. Trường đã lựa chọn giảng dạy chuyên ngành là gì và tại sao, thưa cô?
Social Media được lựa chọn là một trong những chuyên ngành trọng tâm của ngành Media tại Swinburne Việt Nam, bởi đây là một trong những ngành có cơ hội nghề nghiệp phát triển mạnh mẽ nhất.
Hầu hết các công ty lớn trên thế giới đầu tư mạnh vào Mạng xã hội, chính vì vậy, chương trình giảng dạy chuyên ngành Social Media tại Swinburne hướng đến đào tạo sinh viên không chỉ sáng tạo content, mà còn đảm bảo nội dung được tiếp cận đúng đối tượng.
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn